IIJS સિગ્નેચર જેવા ટ્રેડ શો થી નિકાસકારોને વેપાર વૃદ્ધિ માટે પ્રેરણા મળે છે : કોલિન શાહ

તસ્વીર સૌજન્ય : GJEPC
તસ્વીર સૌજન્ય : GJEPC

DIAMOND TIMES – ઉદ્યોગ વિશ્લેષક અને કન્સલ્ટન્ટ અનિલ પ્રભાકરે મુંબઈ સ્થિત કામા શૈચરની ઓફીસમાં કામા શૈચરના MD અને GJEPC ના ચેરમેનની જવાબદારી નિભાવતા કોલિન શાહ સાથે હીરા અને ઝવેરાત ઉદ્યોગના વર્તમાન અને ભવિષ્ય અને IIJS સિગ્નેચરના આયોજનની જરૂરીયાત સહીતના મહત્વનાં મુદ્દાઓ પર નિખાલસ વાત કરી હતી.જેના કેટલાક મુખ્ય અંશો અત્રે ડાયમંડ ટાઈમ્સના વાચકો માટે પ્રસ્તૃત કરી રહ્યાં છીએ.

અનિલ પ્રભાકર: તમે એવા પ્રથમ પેઢીના ઉદ્યોગ સાહસિક છો કે જેમણે 17 વર્ષની વયે ડાયમંડ સોર્ટર તરીકે કારકિર્દીની શરૂઆત કરી હતી.અને 26 વર્ષની ઉંમરે કામા શૅચરના મેનેજિંગ ડિરેક્ટર બન્યા હતા.આ એક અદભૂત કારકિર્દીનો માર્ગ છે. તમારી બિઝનેસ યાત્રાનો અનુભવ જણાવો.

કોલિન શાહ :  હું ડૉક્ટરનો દીકરો છું.મારો ભાઈ ગાયનેકોલોજિસ્ટ છે અને મારી બહેન રેડિયોલોજીસ્ટ છે.હું પણ ડૉક્ટર બનવા માંગતો હતો. મેં ફિઝિક્સ, કેમિસ્ટ્રી અને બાયોલોજીમાં 99% માર્ક્સ મેળવ્યા છે.મને પુણેની મેડિકલ કોલેજમાં પ્રવેશ મળ્યો.

તે દિવસોમાં આક્રમક રેગિંગના પ્રચંડ કિસ્સાઓ હતા. મને નર્વસ બ્રેકડાઉન થયું કારણ કે મારો એક નજીકનો મિત્ર રેગિંગનો શિકાર હતો.તેથી મેં અભ્યાસક્રમ બદલવાનું નક્કી કર્યું અને મુંબઈની સિડનહામ કૉલેજમાંથી મારું સ્નાતક પૂર્ણ કર્યું.

મેં કારકિર્દીના વિવિધ વિકલ્પોનું મૂલ્યાંકન કર્યું પરંતુ તે આકર્ષક લાગ્યું નહીં.ત્યારબાદ સમા જ્વેલરીના નવીન જશ્નાનીની ભલામણ પર મેં ડાયમંડ ગ્રેડિંગનો કોર્સ કર્યો. મારે કહેવું જ જોઇએ કે હું હીરા અને ઉદ્યોગ સાથે પ્રેમમાં પડ્યો હતો અને વ્યવસાયની દોર ઝડપથી શીખી ગયો હતો.

ત્યારબાદ મેં દક્ષિણ ભારત પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીને B2B હીરાની પ્રવૃત્તિ શરૂ કરી. પ્રોત્સાહક પ્રતિસાદને કારણે બિઝનેસ વધ્યો. મેં સ્કેલ વધારવા અને ફેક્ટરી સ્થાપવાનું નક્કી કર્યું. હું સમગ્ર વિશ્વમાં ફરવા માંગતો હોવાથી મેં મારી કંપની માટે જ્વેલરી નિકાસ અને SEEPZ ને સ્થાન તરીકે પસંદ કર્યું.

શું તમે તમારી કારકિર્દીમાં કરેલી કેટલીક ભૂલો શેર કરવા માંગો છો? તમે તેમની પાસેથી શું શીખ્યા?

દરેક ઉદ્યોગસાહસિકની જેમ મેં પણ શ્રેણીબદ્ધ ભૂલો કરી છે.મારી મુખ્ય ક્ષમતા B2B જ્વેલરી મેન્યુફેક્ચરિંગમાં છે.મેં મારા મૂળથી વિચલિત થઈને યુરોપ, હોંગકોંગ અને ચીનમાં ઓફિસો સ્થાપી તો ગુજરાતમાં હીરાનું ઉત્પાદન એકમ શરૂ કર્યું અને રિટેલમાં પણ ધંધો કર્યો.

આ પહેલોએ મારા વ્યવસાયને અસર કરી કારણ કે મેં પૈસા ગુમાવ્યા.આ અનુભૂતિએ મને બિઝનેસમાં વધુ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવા અને મારી મુખ્ય ક્ષમતા એટલે કે B2B ડાયમંડ જ્વેલરી મેન્યુફેક્ચરિંગને ઓળખવા તરફ દોરી.મારી ભૂલોમાંથી આ શીખવા મળતા મને ટ્રેક પર પાછા આવવામાં મદદ મળી.

કેટલાક પરિબળો જે ભવિષ્યમાં સ્થિર રહેશે તેમાં ડિઝાઇન, ગુણવત્તા, સેવા અને સંબંધોની શક્તિનું મહત્વ છે.તેથી અમે કામમાં ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીશું અને શ્રેષ્ઠતા માટે પ્રયત્ન કરીશું.

GJEPCએ તાજેતરના બજેટને વિકાસલક્ષી ગણાવ્યું છે.કાઉન્સિલના અધ્યક્ષ તરીકે તમે સમજાવી શકો કે કેવી રીતે ઈ-કોમર્સ નીતિ, SEZ નીતિ અને હીરા અને રત્નો પરની આયાત ડ્યૂટીમાં ઘટાડો નિકાસને વેગ આપશે ?

ભારતના મજબૂત જેમ અને જ્વેલરી સેક્ટરમાં $ 35 બિલિયનથી વધીને $100 બિલિયન થવાની જબરદસ્ત નિકાસ ક્ષમતા છે.હીરા કાપવા અને પોલિશ કરવામાં ભારત વૈશ્વિક અગ્રણી છે.

નિકાસમાં વધુ વૃદ્ધિ હીરાના ભાવમાં વધારા અને હીરા અને રત્નોના રિસાયક્લિંગથી આવી શકે છે. સમગ્ર વિશ્વમાં ગ્રાહકોને વિવિધતા જોઈએ છે.તેઓ તેમના જૂના હીરા અને જ્વેલરી એક્સચેન્જ કરવા અથવા પરત કરવા માંગે છે.આ હીરાને ઓછા ખર્ચે ગંતવ્ય સ્થાન પર ફરીથી કાપવા અને ફરીથી પોલિશ કરવાની જરૂર છે.

ઉંચી આયાત ડ્યુટીના કારણે અમે UAE જેવા દેશોને બિઝનેસ ગુમાવી રહ્યા છીએ.એકલા હીરા માટે $2 બિલિયન જેટલો જનરેટ કરી શકાય તેવો વ્યાપાર વધી શકે છે. જો તમે મોતી અને અન્ય રત્નોને ધ્યાનમાં લો તો આવકની સંભાવના પણ વધુ છે. વર્તમાન ડ્યુટી ઘટાડાથી ભારતને રિસાયક્લિંગ બિઝનેસનો હિસ્સો મેળવવામાં મદદ મળશે.

ભારતમાં સોના પર વિશ્વમાં સૌથી વધુ આયાત ટેરિફ છે.અમે અપેક્ષા રાખતા હતા કે સોના પરની ડ્યુટી સ્પર્ધાત્મક બનવા માટે ઘટશે.જ્યારે આ વર્ષે કોઈ ઘટાડો થયો નથી. અમે ટૂંક સમયમાં UAE સાથે મુક્ત વેપાર કરાર (FTA) પર હસ્તાક્ષર થવાની અપેક્ષા રાખીએ છીએ જે નિકાસને વેગ આપશે.

ઈ-કોમર્સ અને SEZ નીતિઓની જાહેરાત એ સાચી દિશામાં એક પગલું છે. ઈ-કોમર્સ નીતિની વિગતો આ વર્ષે જૂનમાં જાહેર થશે.તે ભારતીય પોસ્ટ ઓફિસના નેટવર્ક દ્વારા નિકાસની કલ્પના કરે છે.તે પેપર વર્ક, સમય અને ખર્ચમાં ઘટાડો કરશે.જ્વેલરી ઉત્પાદકો, વેપારીઓ અને છૂટક વિક્રેતાઓ વિશ્વના 200 દેશોમાં જ્વેલરીની નિકાસ કરી શકશે.

SEZ આજે આપણી નિકાસમાં 35% ફાળો આપે છે.સપ્ટેમ્બરમાં જાહેર થનારી SEZ નીતિનો ઉદ્દેશ્ય વિદેશી જ્વેલરી ઉત્પાદકોને ભારતમાં ઉત્પાદન આધાર સ્થાપવા માટે પ્રેરિત કરવા માટે સીધા વિદેશી રોકાણ (FDI) ને આકર્ષવાનો છે.

GJEPC ના ઉદ્દેશ્યો રોજગાર નિર્માણ અને નિકાસને પ્રોત્સાહન આપીને વિદેશી હૂંડિયામણ કમાવવાનો છે. તો પછી કાઉન્સિલ હોલમાર્કિંગ જેવા સ્થાનિક નીતિના મુદ્દાઓમાં શા માટે સામેલ થઈ રહી છે?

અમે અમારા 7,000 સભ્યોની જરૂરિયાતોને સંતોષવા માટે પ્રતિબદ્ધ છીએ.અમારી તમામ પહેલ સભ્યોની જરૂરિયાતોમાંથી ઉદ્ભવે છે અને તેના પર કેન્દ્રિત છે.

અમે તેમની ચિંતાઓ સરકાર સુધી પહોંચાડીએ છીએ.જ્યારે પણ તેઓ નીતિગત પહેલ,બેંકિંગ, વધતા B2B બિઝનેસ, શિક્ષણ પર પડકારોનો સામનો કરે છે ત્યારે અમે તેમને મદદ કરવા માટે હાજર છીએ.

અમારા સભ્યપદ આધારમાં મુખ્યત્વે ઉત્પાદકોનો સમાવેશ થાય છે.તેમાંથી 2,500 નિકાસકારો છે. બાકીના 4,500 સ્થાનિક બિઝનેસ મેન છે.

સફળ નિકાસકારો બનવા માટે, ઉત્પાદકોએ તેમના સ્થાનિક વ્યવસાયોમાં મજબૂત બનવાની જરૂર છે.ચીન, જર્મની અને અમેરિકા જેવા અગ્રણી નિકાસ કરતા દેશોને જુઓ.આ દેશોની કંપનીઓ તેમના સ્થાનિક બજારોમાં મજબૂત છે.

દેશમાં સફળ થયા વિના એપલ જેવી વૈશ્વિક બ્રાન્ડ બની શકાય નહી. BMW, Audi અને Mercedes જેવી જર્મન ઓટોમોબાઈલ બ્રાન્ડ્સ માટે પણ આવું જ છે.ભારતમાં પણ તમે નિકાસને એકલતામાં જોઈ શકતા નથી.

તેથી GJEPC એ સ્થાનિક બજારમાં સક્રિય ભાગ ભજવવો પડશે.અમે IIJS જેવા ટ્રેડ શો પ્લેટફોર્મ પ્રદાન કરીને નિકાસકારોને પ્રોત્સાહીત કરી રહ્યા છીએ.સ્થાનિક વ્યવસાયમાં સફળતા તેમને આંતરરાષ્ટ્રીય શોમાં ભાગ લેવા માટે તૈયાર કરે છે.

હોલમાર્કિંગને સ્થાનિક સમસ્યા તરીકે જોવામાં આવે છે.જો કે, અમે કાઉન્સિલમાં માનીએ છીએ કે ભારતમાં એક મજબૂત હોલમાર્કિંગ સિસ્ટમ સમગ્ર વિશ્વમાં હોલમાર્કવાળી જ્વેલરીની નિકાસ માટેના દરવાજા ખોલશે.

અમારી હોલમાર્કિંગ સિસ્ટમ BIS દ્વારા વિકસિત અનન્ય સિસ્ટમને કારણે ગોલ્ડ સ્ટાન્ડર્ડ બનવાની ક્ષમતા ધરાવે છે. વિશ્વમાં ક્યાંય પણ ઉપભોક્તા HUID ને પંચ કરીને, હોલમાર્કિંગ પ્રમાણપત્રને ઍક્સેસ કરી શકે છે.તે અદ્ભુત છે અને વિશ્વમાં ક્યાંય અસ્તિત્વમાં નથી.

ભારતીય બુલિયન એક્સચેન્જ (IIBX) ભારતીય ખેલાડીઓ માટે સોનાની આયાત ઝડપી અને સસ્તી બનાવવા ઉપરાંત સૌથી મોટું વૈશ્વિક ટ્રેડિંગ પ્લેટફોર્મ બનવાની ક્ષમતા ધરાવે છે.

GJEPC ના માર્કેટિંગ સંચાર અને સહયોગ અંગે કેવી પ્રગતિ છે ? 

અમે અમારા સભ્યોને સુવિધા આપનારા અને પ્લેટફોર્મ પ્રદાતા છીએ.અમે અમારા સભ્યો સુધી પહોંચવા અને વધુ નિકાસ કરવા માટે સહયોગ આપવા એક પ્લેટફોર્મ બનાવીએ છીએ.

અમે આંતરરાષ્ટ્રીય વેપાર સંસ્થાઓ સાથે ખૂબ નજીકથી કામ કરીએ છીએ.અમારા સભ્યોના હિતોને આગળ વધારવા માટે સ્થાનિક વેપાર સંગઠનો સાથે કામ કરવા અને સહયોગ કરવા માટે તત્પર છીએ.

આગામી 18 થી 21 ફેબ્રુઆરી દરમિયાન યોજાનાર IIJS સિગ્નેચર શો માં નવું શું છે ?

2008 માં ગોવામાં નાના શો તરીકે નમ્ર શરૂઆત કર્યા બાદ IIJS સિગ્નેચર હવે IIJS પ્રીમિયર પછીનો બીજો સૌથી મોટો શો છે.1,000 થી વધુ પ્રદર્શકો સાથે અમે શો માં 14,000 મુલાકાતીઓની અપેક્ષા રાખીએ છીએ.બેંગ્લોરમાં IIJS પ્રીમિયર પછી કોઈ મોટા શો થયા નથી.

આ શો વિવિધ પ્રકારની જ્વેલરી ઓફર કરે છે જેમા હીરા, સોનું, કુંદન, પોલ્કી, સિલ્વર, કોચર વગેરેનો સમાવેશ થાય છે. મુલાકાતીઓ આગામી ગુડી પડવા અને અક્ષય તૃતીયા તહેવારો માટે તેમની ખરીદીનું આયોજન કરી શકે છે.આ ટ્રેડ શો માં તમે અપેક્ષા રાખી શકો તે બધું જ છે.

અહેવાલ સૌજન્ય : GJEPC